Chuyển đến nội dung chính

19 Tài Liệu Python Cơ Bản Đến Nâng Cao Hay Nhất (P1)

Python là gì? Học Python để làm gì?
Với cú pháp cực kì đơn giản và thanh lịch, Python là lựa chọn hoàn hảo cho những ai lần đầu tiên học lập trình. Tuy nhiên, đây cũng là ngôn ngữ nổi tiếng về sự chặt chẽ, nhanh, mạnh, và có mặt ở mọi hệ điều hành.

Được sử dụng trong lập trình từ những game đơn giản nhất, cho đến những thuật toán tìm kiếm phức tạp nhất, Python không hổ danh là ngôn ngữ dành cho cả newbie lẫn hacker. 


Tại sao nên học lập trình Python?

Dễ học
Code của Python dễ đọc, ngắn gọn (ngắn hơn code Java 3-5 lần, và C++ 5-10 lần).

Bước đệm để học các ngôn ngữ lập trình khác
Python là ngôn ngữ hướng đối tượng được ứng dụng rất đa dạng. Vì vậy, những hiểu biết về cấu trúc và kiến trúc Python sẽ là nền tảng tham chiếu rất tốt khi bạn muốn chuyển sang học các ngôn ngữ lập trình khác.

Được trả lương cao
Theo thống kê 2016, cùng với Ruby, Python là ngôn ngữ lập trình giúp developer nhận mức lương cao thứ nhì (khoảng $107,000/năm) tại Mỹ.

Thiết thực trong thiết kế web/ứng dụng web
Django, web framework được viết bởi Python sẽ khiến lập trình web trở nên đơn giản hơn, giúp code của bạn nhanh và ổn định hơn nhiều, đồng thời tiết kiệm hàng tấn thời gian lập trình.

Là tương lai của trí tuệ nhân tạo
Nhờ tính linh hoạt của ngôn ngữ, tốc độ xử lý, và các tính năng Machine Learning được cung cấp bởi các libraries như scikit-learn, Keras, và TensorFlow.




CÁC TÀI LIỆU PYTHON HAY NHẤT
Ebook Python tiếng Việt siêu cơ bản của Võ Tuấn Duy.
 - Bao gồm 15 chương, mỗi chương trình bày một khía cạnh của Python thông qua những trải nghiệm thực tế của tác giả.
 - Lối viết đơn giản, sáng rõ.
Tài liệu miễn phí này sẽ giúp bạn nhanh chóng tự học ngôn ngữ lập trình Python.

Tài liệu Python siêu dễ, siêu cơ bản:
 - Dành cho người hoàn toàn chưa có kiến thức gì về lập trình.
 - Cung cấp các chỉ dẫn và tutorial để bước đầu làm quen với ngôn ngữ lập trình Python.

Một tài liệu Python miễn phí khác. So với hai cuốn sách ở trên, Think Python nâng cao hơn một chút (nhưng vẫn rất cơ bản và dễ). Ưu điểm:
 - Sử dụng Python 3.
 - Hướng dẫn chạy Python trên trình duyệt có sẵn.
 - Giới thiệu thêm một số tính năng thú vị của Python, như: các cấu trúc dữ liệu bổ sung, list comprehensions.v.v…
 - Bài tập rất thú vị, đòi hỏi tư duy.

Bạn từng khổ sở bỏ ra hàng giờ đồng hồ để đặt tên files, hoặc update hàng trăm dòng spreadsheet? Vậy thì, hãy để máy móc làm thay cho bạn!
 - Tài liệu Python hết sức thực tế này sẽ giúp bạn giải quyết gọn núi việc lẽ ra ngốn hàng tiếng đồng hồ chỉ trong vòng vài phút.
 - Dành cho newbie, không cần kinh nghiệm lập trình để bắt đầu.
 - Giúp bạn xây dựng những chương trình hết sức thực tiễn, có thể nhìn thấy thành quả ngay.

Vẫn ở mức độ cơ bản, song so với những tài liệu Python kể trên, cuốn sách này kéo bạn lại gần hơn với lập trình thực sự. Bạn nên có chút ít kinh nghiệm lập trình (C hoặc Java) trước khi bắt đầu.
 - Sách có rất nhiều bài tập ví dụ cực kì chi tiết, rõ ràng.
 - Dùng Python 3 (rất khác biệt so với Python 2.7.x.)

Tài liệu Python rất nổi tiếng này thực ra dành cho newbie có ít hơn 1 năm kinh nghiệm lập trình, dù tên sách nghe có vẻ… dọa dẫm. Sự “khó nhằn” của cuốn sách nằm ở công thức 3 bước “khô như ngói”:
 - Học từng bài tập ví dụ
 - Gõ lại từng bài tập ví dụ một cách tuyệt đối chính xác
 - Làm code trong bài tập ví dụ chạy
 - Một khi vượt qua được cửa ải này, bạn sẽ học được cách tự bơi một mình.
Tuy nhiên, sách dùng Python 2.7 và chưa có bản cập nhật cho Python 3.
Nếu định học theo tài liệu Python này, bạn nên chú ý, bởi code Python 2.7 của bạn có thể bị hàng đống lỗi khi chạy trên Python 3 interpreter.

Nhiều sách lập trình dành cho beginner chỉ đưa ra lý thuyết và các công cụ, mà quên hướng dẫn người đọc cách ứng dụng những kiến thức đó vào thực tế.
Cuốn sách nhỏ này, may thay, hoàn toàn ngược lại. Sách:
 - Hướng dẫn cách viết các game nhỏ, tương tác dòng lệnh rất thú vị, giống như các game trên nền DOS ngày xưa
 - Giải thích chi tiết, cặn kẽ, cực kì dễ hiểu và áp dụng ngay cả với học sinh 10-12 tuổi

 - Là phần tiếp theo của cuốn trên.
 - Sách sẽ hướng dẫn bạn lập trình 11 game lớn hơn với đồ họa 2D.
 - Từ đó, bạn có thể tự viết game của mình, hoặc phát triển các ứng dụng khác.

Updating...


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

So sánh giấy phép mã nguồn mở Apache, MIT, GPL

Mã nguồn mở ngày nay đã và đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, những dự án mã nguồn mở có thể được tìm thấy hầu như ở bất kì đâu trên không gian mạng rộng lớn này. Tuy nhiên dù có “mở” đi chăng nữa thì những phần mềm mã nguồn mở phải tuân theo những giấy phép nhất định. Điển hình là 3 loại giấy phép phổ biến nhất là Apache, MIT và GPL. Vậy, giữa chúng có gì khác nhau. Trước hết, giấy phép mã nguồn mở là một loại giấy phép được sử dụng cho các phần mềm mã nguồn mở. Giấy phép này cho phép bất kì cá nhân hay tổ chức nào cũng có thể nghiên cứu, thay đổi, chỉnh sửa và cải tiến phần mềm, và phân phối ở các dạng khác nhau như thay đổi hoặc chưa thay đổi. Giấy phép Apache Giấy phép Apache ra đời bởi Quỹ Phần mềm Apache (Apache Software Foundation - ASF). Đây là một giấy phép phần mềm tự do, không có copyleft, bắt buộc trong việc thông báo bản quyển và lời phủ nhận. Giấy phép này hoạt động như các giấy phép phần mềm mã nguồn mở khác, trao cho người sử dụng phần mềm quyền tự do trong b

Mã hóa đối xứng và bất đối xứng

Hôm nay mình xin được nói về hai thuật toán cơ bản và quan trong nhất trong bảo mật đó là mã hóa đối xứng và mã hóa bất đối xứng . 1. Mã hóa đối xứng (mã hóa không công khai- symmetric-key algorithms ) - Là lớp thuật toán các mã hóa trong đó việc mã hóa và giải mã đều dùng chung cho 1 khóa (secret key) 1.1 Các loại thuật toán khóa đối xứng Thuật toán đối xứng có thể được chia ra làm hai thể loại, mật mã luồng ( stream ciphers ) và mật mã khối ( block ciphers ). Mật mã luồng mã hóa từng bit của thông điệp trong khi mật mã khối gộp một số bit lại và mật mã hóa chúng như một đơn vị. Cỡ khối được dùng thường là các khối 64 bit. Thuật toán tiêu chuẩn mã hóa tân tiến ( Advanced Encryption Standard ), được NIST công nhận tháng 12 năm 2001, sử dụng các khối gồm 128 bit. Các thuật toán đối xứng thường không được sử dụng độc lập. Trong thiết kế của các hệ thống mật mã hiện đại, cả hai thuật toán bất đối xứng ( asymmetric ) (dùng chìa khóa công khai) và thuật toán đối xứng được sử

Chuyện nghề Kiểm thử an toàn thông tin

Từ hồi đi làm đến giờ, tôi gặp nhiều tình huống không biết nên trả lời thế nào cho đúng, hôm nay ghi lại đây để mai mốt ai có gặp tham khảo. Khi được liên hệ, tôi thấy đa phần các đơn vị làm xong rồi mới nghĩ đến chuyện kiểm thử, thậm chí là bị hack rồi mới nghĩ tới. Việc pentest nên được triển khai ngay từ khi Phân tích thiết kế hệ thống . Các luồng đi của dữ liệu khi phác thảo ý tưởng ở trên giấy cũng cần kiểm tra tính an toàn, nếu để đến khi đã ra sản phẩm rồi thì đi sửa lại mất nhiều thời gian, công sức hơn nhiều, thậm trí sửa lại sinh ra lỗi mới. Nhiều người vẫn đánh giá các sản phẩm cầm nắm được giá trị hơn sản phẩm trí tuệ, hay sáng tạo. Giống thằng em tôi làm graphic designer hay "được nhờ" vẽ hộ logo hai cái này cái kia, có khi mất cả ngày hoặc nhiều hơn, trong khi không được đồng nào, có khi còn bị chê :)). Nếu làm tốt việc gì đó, đừng bao giờ làm miễn phí hoặc lấy giá quá rẻ . Nghe đồn Louis Vutton đốt trụi rũi hàng ế, chứ chưa bao giờ chịu giảm giá. Relax với chuy